Những Thói Quen Xấu Cần Bỏ Khi Dùng Thẻ Tín Dụng

2015-08-23 17:36

Hiện nay, thẻ tín dụng là một trong những phương thức thanh toán quen thuộc đối với nhiều người nhờ vào tiện năng và lợi ích của nó. Tuy nhiên, người dùng thẻ hiện nay cũng có một số thói quen xấu có thể dẫn đến những mất mát tài sản không đáng có. Để phòng tránh những trường hợp đó, chúng tôi tổng hợp những thói quen xấu khi dùng thẻ tín dụng thành bài viết sau đây để bạn biết mà tránh

1. Thẻ tín dụng của bạn ở đâu rồi?

Có những chủ thẻ có thói quen xấu là vứt thẻ tín dụng lung tung và nghĩ rằng việc đó không ảnh hưởng gì nhưng sự thật có phải như vậy? Có lẽ bạn đã quen với việc sử dụng các thẻ ghi nợ nội địa hay ATM khi bạn phải nhập mã PIN mỗi lần rút tiền hay thanh toán. Do đó, bạn nghĩ người đánh cắp thẻ tín dụng của bạn không thẻ lấy mất tiền vì không có mã PIN?  Đó là một ý nghĩ sai lầm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vì thực chất bạn không cần nhập mật khẩu khi sử dụng thẻ tín dụng, ví dụ như khi bạn dùng thẻ visa credit để mua sắm tại quầy. Người đánh cắp chỉ cầ có được thông tin ở mặt trước và mặt sau của thẻ là đã có thể tiến hành thanh toán trực tuyến. Chính vì thế, bạn phải cẩn thận để kẻ xâu không thể nắm được thông tin thẻ nhằm tránh việc mất tiền oan.  

Theo tìm hiểu về thói quen sử dụng thẻ của người Việt Nam thì nhiều chủ thẻ không quan tâm đến vấn đề bảo mật an ninh thẻ nên có thể dễ dàng cho người khác mượn thẻ hoặc chụp ảnh thẻ mà không làm mờ chữ số. Chính sự bất cẩn đó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc mất thông tin cá nhân.

2. Tiền trong thẻ tín dụng có thực là của bạn?

Bạn cảm thấy thật thoải mái khi sử dụng thẻ tín dụng như visa credit card để mua sắm ở nước ngoài mà không cần quan tâm về giá? Bạn dường như có thể sở hữu mọi thứ bạn muốn ngay tức khắc với chiếc thẻ tín dụng trong tay? Đó chính là ảo tưởng lớn nhất của hầu hết những người sử dụng thẻ tín dụng. Bạn đã quên rằng thực ra bạn đang đi vay tiền để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mình đúng không? Mặc dù trên lý thuyết bạn sẽ không phải trả lãi trong vòng 30 đến 45 sau khi vay nhưng bạn biết bao nhiêu người có thể trả nợ trong thời hạn đó? Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người không thể trả được số nợ khi đến ngày đáo hạn. Điều đó đồng nghĩa là bạn sẽ phải gánh lấy mức lãi suất khá cao: từ 20% đến 30%. Chính vì thế, bắt đầu từ này hôm nay, bạn nên bắt đầu kế hoạch tiêu dùng thông minh với chiếc thẻ tín dụng của mình đi nhé!

3. Bạn có bao nhiêu thẻ tín dụng?

Các ngân hàng thường có các chương trình phát hành thẻ miễn phí nên việc một người sở hữu nhiều thẻ tín dụng cùng một lúc mà không lưu ý rằng điều đó có ảnh hưởng lớn đến thói quen tiêu dùng của bạn. Việc sở hữu nhiều thẻ tín dụng sẽ hạ thấp việc xếp hạng tín dụng mà các ngân hàng dành cho bạn. Bạn chỉ nên sở hữu 1 đến 2 thẻ là đủ.