Lợi Ích Và Bất Lợi Của Thẻ Tín Dụng

2015-08-03 09:35

Với những lợi ích không thể chối cãi, thẻ tín dụng là một phương tiện thanh toán được nhiều người ưa thích sử dụng. Tuy nhiên, nếu không là một người tiêu dùng thông minh và cẩn trọng, bạn sẽ dễ dàng mang một khoản nợ khổng lồ vượt quá khả năng chi trả. Sau đây là những lợi ích và bất lợi trong việc sử dụng thẻ tín dụng.

Lợi ích của thẻ tín dụng

Chương trình ưu đãi đặc biệt: Các ngân hàng phát hành thẻ visa credit luôn đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ.

Săn các ưu đãi đặc biệt: Ngoài các ngân hàng, nhiều loại hình dịch vụ cũng thường xuyên có những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng sử dụng visa credit card như mua hàng trên mạng, đặt phòng khách sạn mua vé máy bay trực tuyến,…

An toàn trong du lịch, mua sắn, thanh toán: Việc đem theo nhiều tiền mặt bên người có thể biến bạn thành mục tiêu của những kẻ cướp giật bất kỳ lúc nào. Thẻ tín dụng thì nhỏ gọn với hạn mức cao có thể giúp bạn an toàn, thoải mái, thuận tiện trong các chuyến du lịch. Thậm chí khi mất thẻ, bạn chỉ cần thông báo ngân hàng để phong tỏa thẻ ngay lập tức.

Bất lợi của thẻ tín dụng

Tiêu dùng thiếu trách nhiệm: Việc mua sắm được đơn giản hóa bằng một động tác quẹt thẻ khiến bạn chi tiêu nhiều hơn và ít quan tâm đến nhu cầu tiêu dùng thật sự.

Quản lý tài chính kém hơn: Như đã nói ở trên, việc chi tiêu nhiều hơn khiến bạn không quản lý tốt nguồn tài chính của bản thân. Bạn mua về những thứ bạn không thật sự cần và phải làm cật lực để chi trả cho những thứ đó. Nếu không biết cách điều chỉnh bạn sẽ kiệt sức trong vòng xoáy mua sắm – chi trả không lối thoát.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

Để tránh bị tính lãi suất, bạn nên thanh toán đúng hạn.

Bảo mật tuyệt đối mã số để tránh trường hợp bị người khác sử dụng thẻ ngoài ý muốn.

Đăng ký dịch vụ thông báo phát sinh giao dịch qua tin nhắn để bảo đảm ngân sách chi tiêu không bị thâm hụt.

Quan trọng nhất, lên kế hoạch chi tiêu chặt chẽ để tránh việc lạm dụng, vượt quá khả năng chi trả.

Nhìn chung, thẻ tín dụng mang đến cho bạn nhiều lợi ích và là phương tiện thanh toán có tính xu thế hiện nay. Để tận dụng được những lợi ích kể trên và giảm đi những mặt bất lợi, chủ thẻ nên đặc biệt lưu ý đến việc kiểm soát tài chính của bản thân và gia đình.