Đồng Việt Nam Đang Được Định Giá Cao Hay Thấp?

2016-07-11 17:54

 

Lý thuyết ngang giá sức mua là cách mà các nhà kinh tế thường sử dụng để trả lời câu hỏi này. Lý thuyết này được xây dựng trên cơ sở quy luật một giá, khi quy đổi ra cùng một đồng tiền thì một hàng hóa sẽ được định giá như nhau ở mọi nơi.

Tuy nhiên trên thực tế việc tính ngang giá sức mua của các đồng tiền không đơn giản như lý thuyết. Thay vì chỉ dựa trên GDP tính bằng USD theo tỷ giá thị trường để các quốc gia có thêm cơ sở so sánh tiềm lực kinh tế của mình với các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế còn tính GDP các nước theo chuẩn ngang giá sức mua hàng năm.

Năm 2015 theo số liệu được dự báo và ước tính của IMF, tính theo ngang giá sức mua thì GDP của Việt Nam vào khoảng 551 tỷ USD quốc tế, 19.509 tỷ USD quốc tế GDP của Úc - gấp 35,4 lần GDP của Việt Nam. Thế nhưng nếu tính theo tỷ giá thị trường, GDP năm 2015 của Úc 11.384 tỷ USD, Việt Nam 198 tỷ USD, cao hơn Việt Nam 57,5 lần. Chính vì vậy có thể nói tỷ giá đô Úc hôm nay so với Việt Nam cao hơn rất nhiều.

Trong số các nước ASEAN-5, 2 quốc gia có đồng tiền được định giá thấp hơn Việt Nam là Indonesia và Thái Lan. Bên cạnh đó tỷ giá tiền Malaysia và Philippines cũng cao hơn so với Việt Nam. Và đồng tiền được định giá cao nhất chính là Singapore.

Đặc biệt, so với đô Mỹ thì đồng Việt Nam được định giá quá thấp. Nền kinh tế Hoa Kỳ chỉ lớn gấp 32 lần nền kinh tế Việt Nam nếu tính theo ngang giá sức mua, nhưng chỉ bằng 1/90 nền kinh tế Hoa Kỳ khi tính theo tỷ giá thị trường.

Ngoài ra, trong khu vực châu Á, so với Nhật là nước có nền kinh tế mạnh nhất khu vực và đứng thứ 2 thế giới thì lại chênh nhau không nhiều. Do tính theo tỷ giá thị trường, GDP của nước này gấp 1,48 lần GDP của Việt Nam. Tuy nhiên, tính theo ngang giá sức mua hay tính theo tỷ giá thị trường thì chúng ta đều nhận được con số khoảng 10,8 lần. Điều đó có nghĩa tỷ giá đồng yên Nhật sẽ cao hơn Việt Nam nhưng lại không nhiều so với các nước có nền kinh tế thấp hơn.