Cẩn Trọng Khi Ký Hợp Đồng Vay Tiền Trả Góp

2016-08-29 15:00

Nhiều người khi vay tra gop tiêu dùng đã không xem xét kỹ các điều khoản khi ký hợp đồng nên phải gánh một mức lãi suất quá cao, khiến họ rơi vào tình cảnh không thể trả nợ.

Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng vay tiền trả góp

Đến thời điểm hiện tại, Phòng bảo vệ người tiêu dùng đã thống kê được 80% số vụ khiếu nại về quyền lợi người tiêu dùng là có liên quan đến vấn đề tài chính tiêu dùng. Nhiều trường hợp trong số đó là vay tiền trả góp tiêu dùng phải chịu mức lãi suất trên trời do những sơ suất khi ký hợp đồng. Hậu quả là những người vay này không thể thanh toán khoản nợ.

Để tránh rơi vào trường hợp không thể thanh toán khi vay tra gop, Cục Quản lý cạnh tranh có một số lưu ý dành cho người tiêu dùng trước khi đặt bút ký kết các hợp đồng vay:

- Làm rõ quy trình ký hợp đồng vay tra gop tiêu dùng. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu công ty tài chính cung cấp cụ thể quy trình này. Người vay cần hỏi rõ về thời gian và trách nhiệm của công ty nếu hợp đồng được chuyển cho người vay sau khi ký và họ không nhận được hợp đồng.

- Người vay nên yêu cầu công ty tài chính cung cấp hợp đồng mẫu hoặc dự thảo hợp đồng để người vay có thể nghiên cứu trước.

- Để chuẩn bị cho những lúc cần tư vấn, người vay nên yêu cầu công ty tài chính cung cấp thông tin liên hệ cần thiết như địa chỉ, email, điện thoại.

- Những tài liệu liên quan ràng buộc nghĩa vụ giữa các bên cũng là những hồ sơ mà người vay yêu cầu công ty tài chính cung cấp.

Một trong những chiêu trò mà công ty tài chính sử dụng để moi tiền người tiêu dùng là quảng cáo với mức lãi suất hấp dẫn nhưng thực tế là tính thêm các khoản phí và bảo hiểm. Do đó, lãi suất  vay cùng những khoản phí, khoản trả định kỳ và lãi phạt là vấn đề mà người tiêu dùng cần yêu cầu công ty tài chính làm rõ. Phương thức trả nợ là điều tiếp theo mà người tiêu dùng cần làm rõ.