Yêu cầu không tăng lãi suất các loại tiền gửi đến cuối năm

2015-11-23 10:33

Việc các ngân hàng tăng lãi suất cho các loại sản phẩm vay hay điều chỉnh lãi suất các loại tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn đã bị Ngân hàng Nhà nước tuýt còi bằng một văn bản chính thức. Văn bản này hướng tới các hoạt động hỗ trợ lĩnh vực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chia sẻ của Phó giám đốc Ngân hàng

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước đang trong giai đoạn nỗ lực ổn định lãi duất để có thể hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất.

Ông cho biết rằng việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước có đã có những tác động nhất định đến lãi suất. Chính vì thế mà ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực để có thể ổn định lãi suất vay dù là gói vay dài hạn hay ngắn hạn. Tuy nhiên việc điều chỉnh này còn phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ cung cầu vốn vào giai đoạn cuối năm. Tất cả những gì Ngân hàng Nhà nước có thể làm là đề nghị các ngân hàng giữ ổn định mức lãi suất và nếu được thì nên giảm lãi suất cho vay.

Mặt bằng lãi suất huy động hiện nay

Hiện nay, mặt bằng chung của lãi suất huy động vẫn đang duy trì ở mức ổn định ngoại trừ một số ít ngân hàng có điều chỉnh tăng hay giảm nhẹ. Đối với tien gui thanh toán thì mức lãi suất phổ biến ở Việt nam hiện nay là 0,8 – 1%/năm. Mức lãi suất này của tien gui thanh toan cũng chính là mức lãi suất áp dụng cho tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng. Bên cạnh tien gui thanh toan, lãi suất của tiền gửi có kỳ hạn cũng khác nhau tùy thuộc vào thời gian gửi tiền. Mức lãi suất đó thường ở khoảng 4,5 – 5,4%/năm đối với thời hạn gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Với những khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì mức lãi suất dừng ở khoảng 5,4 – 6,5%/năm. Nếu gửi tiền với kỳ hạn trên 12 tháng thì lãi suất bạn nhận được sẽ là 6,4 – 7,2%/năm.

Nguồn : Techcombank.com.vn