Tiền Gửi Ngân Hàng Và Những Điều Bạn Cần Biết

2015-08-23 17:39

Hiểu biết chung của hầu hết mọi người về tiết kiệm là khoản tiền bạn gửi vào ngân hàng để có thể dùng vào những trường hợp cần thiết trong tương lai. Thật ra điều đó là đúng nhưng chưa đủ. Bạn có biết là bạn có thể kiếm thêm một khoản khi gửi tiền ngân hàng? Số tiền đó bắt nguồn từ lãi suất mà ngân hàng trả cho bạn khi gửi tiết kiệm. Vậy bạn có biết cách tính toán lợi ích của khoản lãi suất này khi goi tien ngan hang chưa?

Quy tắc 72 là gì?

Để biết được giá trị thực tế của lãi suất kép lên khoản tiền bạn gửi, bạn có thể sử dụng quy tắc 72. Với quy tắc đơn giản này, bạn có thể tính toán được thời gian cần thiết để số tiền gửi ngân hàng của bạn được nhân đôi. Phép tính này như sau: bạn lấy 72 chia cho tỷ giá lãi suất. Ví dụ, bạn lấy 72 chia cho 6 nếu lãi suất khi gửi tiết kiệm của bạn là 6%. Như vậy, bạn cần 12 năm để số tiền bạn gửi được tăng lên gấp đôi.

Bạn có thể tăng số tiền của mình bằng cách nào?

Nếu 12 năm là con số quá dài và bạn không thể chờ ngần ấy để có được số tiền mà bạn mong muốn? Bạn có thể làm gì khi muốn đạt được điều đó với thời gian ngắn hơn? Đơn giản là bạn hãy tiếp tục gửi tiền vào tài khoản. Thật ra, tiết kiệm là một thói quen tốt mà bạn nên xây dựng cho bản thân. Bạn càng gửi tiết kiệm sớm và đều đặn, số tiền trong tài khoản của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.

Bạn đã đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng chưa?

Một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải đó là không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng nên không biết phải phản ứng như thế nào khi bị mất tiền. Mỗi ngân hàng có mức quy định khác nhau về các loại phí và phạt. Bạn nên đặc biệt chú ý đến mức phí bạn được hưởng cũng như các điều khoản phạt để tránh việc đó diễn ra. Bạn có thể thấy, ngân hàng có thể mang lại tiền cho bạn thông qua lãi suất nhưng cũng có thể lấy tiền của bạn nếu bạn không đủ chú ý. Cũng không mất gì nếu bạn chú ý một trong khâu tìm hiểu thông tin và các điều khoản trong hợp đồng phải không?

Đâu là những điểm bạn nên đặc biệt lưu ý?

- Tiền phí và tiền phạt: Những khoản phí này thường là nguyên nhân dẫn đến việc mất tiền oan của chủ sổ tiết kiệm. Bạn cần kiểm tra số dư tối thiểu, phí phải trả khi thực hiện giao dịch qua máy ATM hay khi chuyển khoản trực tiếp.

- Giới hạn lãi suất: để có thể hưởng lãi suất thì đối với một số tài khoản, bạn buộc phải đáp ứng yêu cầu về số dư tiền gửi tối thiểu.

- Tỷ giá lãi suất: Một số tài khoản – thường là tài khoản ký thác theo thị trường tiền tệ ngắn hạn – sẽ áp dụng mức lãi suất khác nhau tùy theo lượng tiền gửi. Lượng tiền gửi lớn hơn sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn.