Thẻ ngân hàng: Thụy Điển sẽ sớm không còn tiền giấy!

2016-06-20 16:22

Các bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng ở Thụy Điển, một cái kẹo cũng được mua và chi trả qua thẻ ngân hàng. Tại sao người Thụy Điển lại tạo được cho mình thói quen sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến thay cho tiền mặt? Và, những lý do nào khiến Nhà nước Thụy Điện khuyến khích người dân theo xu hướng mới nhưng vẫn giữ sự tồn tại song song của tiền giấy trên lãnh thổ?

Tình hình chung

Trong phạm vi châu Âu, Thụy Điển là một nước có tổng số giao dịch thông qua thẻ ngân hàng gấp 3 lần các nước khác. Người dân Thụy Điển gần như đã thay thế tiền mặt bởi hình thức thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng hoặc các ứng dụng thanh toán qua máy POS tại điểm giao dịch bằng phần mềm điện thoại. Vé xe bus, hàng rong, nhà sách, … tất cả các quầy phục vụ này đều thanh toán bằng thẻ thay cho tiền giấy.

Ngoài ra, trong tông số 1900 ngân hàng hiện tại trên Thụy Điển, khoảng 900 ngân hàng không trữ tiền mặt và không nhận tiền mặt. Quả thực, đây là thành công đáng kinh ngạc của nền kinh tế - tài chính nước này. 

Tiền giấy vẫn còn tồn tại

Thực tế, cho dù sự phát triển và trào lưu sử dụng the ngan hang mạnh mẽ như một “con bão” chiếm đến 98% thị phần giao dịch, thanh toán thì tiền giấy vẫn chiếm giữ 2% còn sót lại đó. Tại sao vậy? Vì các thanh toán trực tuyến thông qua ứng dụng điện thoại và thẻ ngân hàng vẫn có kẻ hở bảo mật và người dân còn phải đối mặt mới sự mất mát tài sản không thể kiểm soát được. Các hacker đã lợi dụng sự dễ dàng truy cập từ tất cả hệ thống máy POS thanh toán mà tién hành sao chép thông tin cá nhân khách hàng cũng như chiếm đoạt tài sản của họ.