Thẻ Ghi Nợ Và Thẻ Tín Dụng Có Gì Khác Nhau?

2015-08-17 10:05

Để phục vụ cho nhu cầu và tính chất sử dụng đa dạng của khách hàng, các ngân hàng ngày càng phát hành nhiều hình thức thẻ mới. Trong số đó, phổ biến hơn cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Bạn có chắc bạn biết được sự giống và khác nhau về tính năng và đặc điểm của 2 loại thẻ này? Nếu không chắc, tham khảo bài viết sau nhé!

1. Debit card (thẻ ghi nợ)

Đây là loại thẻ phổ biến và quen thuộc với phần đông người sử dụng thẻ. Để sử dụng thẻ ghi nợ, bạn nạp vào tài khoản thẻ một số tiền nhất định tùy thuộc vào quy định của ngân hàng. Thẻ ghi nợ có thể được dùng để rút tiền kh cần hoặc thanh toán hóa đơn mua sắm ở những cửa hàng, trung tâm, khi mua sắm,…có máy cà thẻ. Số tiền mà bạn dùng là từ số tiền bạn đã nạp vào ban đầu, do đó bạn không thể tiêu dùng quá số tiền trên. Thẻ ghi nợ có 2 loại chính là thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế. Thẻ ghi nợ nội địa còn có tên gọi quen thuộc là ATM. Thẻ ghi nợ quốc tế do các tổ chức thẻ quốc tế phát hành nên thường có tên của các tổ chức trên thẻ như visa, mastercard,…

2. Credit card (thẻ tín dụng)

Nếu với thẻ ghi nợ, tiền bạn sử dụng là tiền của bạn thì tiền mà bạn có từ thẻ tín dụng là tiền đi vay. Cụ thể như sau: ngân hàng tùy vào khả năng tài chính của bạn sẽ cấp cho bạn một hạn mức tín dụng. Bạn không cần nạp sẵn tiền vào tài khoản mà mỗi lần mua sắm, ngân hàng sẽ chi trả trước cho bạn. Vì thế, bạn có nhiệm vụ trả lại số tiền đó.

Nói tóm lại, điểm khác nhau cơ bản giữa 2 loại thẻ trên đó là thời gian trả, một là trả sau (thẻ tín dụng), một là trả ngay (thẻ ghi nợ).

3. So sánh thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng

- Thủ tục đăng ký: Với thẻ ghi nợ, bản chất là bạn dùng tiền của mình nên thủ tục đăng ký rất dễ và nhanh chóng. Trong khi đó, để ngân hàng đưa ra được hạn mức tín dụng, bạn phải cung cấp chứng minh thu nhập, khả năng tài chính,…Vì thể, thẻ tín dụng đăng ký phức tạp hơn.

- Tiện ích: Vì lợi ích mang đến ngân hàng nhiều hơn nên thẻ tín dụng thường được hưởng nhiều ưu đãi hơn thẻ ghi nợ nhằm khuyến khích mọi người sử dụng thẻ.

- Phạm vi sử dụng: Có 2 hình thức thanh toán cho cả 2 thẻ: nội địa và quốc tế. Như tên gọi, thẻ nội địa chỉ có thể sử dụng trong nước và thẻ quốc tế có thể sử dụng cả trong nước và khi ra nước ngoài, tất nhiên bạn phải trả thêm một số phí nhất định.

4. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng?

Vì thẻ tín dụng credit card là hình thức thanh toán trả sau nên nếu bạn không tiêu dùng một cách thông minh và cẩn thận thì bạn sẽ phải trả phí cũng như lãi suất rất cao

Với tính chất trả ngay, bạn cần đề phòng các hình thức lừa đạo đối với thẻ ghi nợ debit card vì tài khoản của bạn sẽ bị trừ trực tiếp ngay khi sử dụng. Vì thế, nếu thẻ của bạn không may rơi vào tay kẻ xấu thì toàn bộ tiền trong ngân hàng của bạn có thể sẽ bị mất sạch.

Tham thảo thêm tại website của Techcombank