Thẻ Ghi Nợ Bị Sử Dụng Để Phạm Tội

2016-03-21 11:25

Những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp và tinh vị. Theo cảnh báo từ Tổng Cục Cảnh sát thì người dân cần đặc biệt lưu ý khi tình trạng phạm tội liên quan đến thẻ ghi nợ đang không ngừng gia tăng trong thời gian gần đây.

Cách thức gây án

Nhóm tội phạm công nghệ cao theo dạng này thường có đối tượng cầm đầu là người nước ngoài. Những người trong nước chỉ là những đồng phạm được chúng thuê đế đến mở thẻ ghi nợ quốc tế như Visa, MasterCard Debit trực tiếp tại ngân hàng hoặc mua lại thẻ ghi nợ của người khác.

Cách thức gây án thường thấy của nhóm tội phạm này là liên hệ với nạn nhân qua điện thoại với danh xưng giả là công an hay nhân viên công ty điện thoại. Chúng thông báo số tiền nơ cước điện thoại của gia đình nạn nhân đã nhiều đến mức phải chuyển cho công an điều tra và xử lý. Để khiến nạn nhân tin tưởng, chúng thậm chí đề nghị nạn nhân bấm tiếp số máy khác như 113,…

Một đồng bọn khác sẽ chờ sẵn ở số máy đó và tiếp tục giả danh công an, bộ đội biên phòng hay viện kiêm sát để hù dọa nạn nhân, buộc nạn nhân xác nhận thông tin cá nhân và thông báo tài khoản của nạn nhân liên quan đến bọn tội phạm. Nạn nhân bị yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của cán bộ cơ quan để tiện cho việc giám sát và kiểm tra. Nếu không có dấu hiệu thì phạm tội thì nạn nhân được hứa hẹn sẽ được nhận lại tiền.

Nhằm tránh cho sự việc bại lộ, nạn nhân bị yêu cầu giữ bí mật với lý do vụ việc đang trong vòng điều tra. Để khiến cho vở kịch thêm hoàn hảo, chúng sẽ dặn dò nạn nhân luôn túc trực điện thoại để có thể nhận cuộc gọi bất cứ lúc nào.

Những người không sáng suốt sẽ dễ dàng mắc vào bẫy của bọn chúng cho nên bạn nên tắt điện thoại hoặc từ chối mọi yêu cầu kh có những cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn như vậy.

Điều bạn cần làm là thông báo ngay cho cơ quan công an khi phát hiện có các hành vi thu mua chứng minh nhân dân hay the ghi no quoc te.