Phải Chăng Thị Trường Vàng Việt Nam Đã Qua Thời Kỳ Sơ Khai ?

2016-08-08 17:36

Trong những ngày vừa, những diễn biến của cơn sốt giá vàng đã cho thấy người đầu tư đã thực sự tỉnh táo.

Theo nhận định ban đầu, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong cơn biến động giá sẽ trúng đậm trên sự bị động của người dân. Người dân sẵn sàng bị cuốn theo sự điều chỉnh chênh lệch giá từ phía các doanh nghiệp

Thị trường vàng Việt Nam đã bắt đầu bước qua thời kỳ sơ khai thông qua sự tỉnh táo của dân đầu tư trước những biến động. Nhìn lại quá khứ, những nhà đầu tư thường bị chạy theo những xu hướng đầu tư nhất thời, thiếu kinh nghiệm, tạo nên nhiều bi kịch bởi công thức bất dịch “mua giá cao bán giá thấp”.

Năm 2011 là một minh chứng cho sự bị động của người dân trước những yếu tố đầu cơ. Tỷ giá vàng trong nước ban đầu chỉ ở mức 35,8 triệu đồng/lượng trong khi thế giới chỉ dao động trong mức 1.370 USD/Ounce. Thế nhưng giá vàng bắt đầu bứt phá lên mức 36 triệu đồng/lượng ngay khi được điều chỉnh tỷ giá tăng kỷ lục tới 9,3% vào ngày 11/2/2011 trong khi giá vàng thế giới vẫn bình ổn. Như con ngựa không người nài, các kỷ lục liên tiếp được lập nên, đỉnh điểm là vào ngày 23/8/2011 - 49 triệu đồng/lượng và không theo bất kỳ quy luật nào. Điều đáng nói là người dân đã đổ xô đi mua vàng vào thời điểm giá xác lập kỷ lục và bán ra lúc giá đã xuống thấp.

Trở lại thực tế, giá vàng trong nước hôm nay có mức chênh lệch cao nhất là khoảng 2 triệu đồng trong mỗi phiên, cao hơn so với giá quốc tế. Điểm khác biệt với những giai đoạn trước chính là ở việc mua bán vàng vẫn diễn ra bình thường, không tạo thành sóng lớn.

Nếu trước đây, cứ vào thời điểm ty gia vang tăng cao thì thuật ngữ “tâm lý đám đông” lại được sử dụng để mô tả những nhà đầu tư "khù khờ" bị thị trường lôi cuốn.Tuy nhiên ngày nay đã có sự đổi khác, sự bình tĩnh của người dân trong giai đoạn biến động giá của những ngày qua đã vô hiệu hóa khái niệm trên. Điều này chứng tỏ người dân đã có kinh nghiệm hơn trong cuộc chơi tài chính.