Những biện pháp tiết kiệm tiền hữu hiệu (Phần 1)

2016-03-28 14:33

Ai trong chúng ta cũng muốn tiết kiệm tiền nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì và nỗ lực đề đi đến cùng những kế hoạch tiết kiệm do bản thân vạch ra. Và dù bạn đang tiết kiệm tiền bằng cách cắt giảm cữ cà phê mỗi sáng hay hoãn chuyến đi du lịch cùng gia đình, mọi người đều có những cách đơn giản và hữu hiệu hơn để tiết kiệm tiền.

1. Loại trừ các khoản nợ

Điều đầu tiên cần làm để tiet kiem tien là loại bỏ các khoản nợ bạn đang gánh. Vì sao điều này lại quan trọng? Hãy thử tính khoản nợ mà bạn phải trả hàng tháng thì bạn sẽ hiểu vì sao bạn không tiết kiệm được bao nhiêu. Bạn càng nhanh chóng thanh toán các khoản nợ thì bạn càng nhanh chóng tiến hành các kế hoạch tiết kiệm một cách hiệu quả.

2. Đặt mục tiêu tiết kiệm

Điều cơ bản cần phải nhớ khi tiết kiệm tiền là bạn phải hình dung được mình đang tiết kiệm vì điều gì. Nếu bạn muốn có thêm nhiều động lực, hãy đặt những mục tiêu ngắn hạn trên một lộ trình dài để khiến việc tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn mua nhà, mua xe hay bất kỳ món đồ nào, hãy tính toán giá trị của chúng và thời gian bạn cần để tích lũy đủ tiền. Kế hoạch và mục tiêu của bạn càng cụ thể và thiết thực thì bạn càng dễ dàng đạt được mục tiêu.

3. Tiết kiệm một ít mỗi ngày

Gửi tiết kiệm chưa bao giờ là một ý kiến tồi để tiết kiệm tiền. Hiện nay, việc gửi tiết kiệm này còn đơn giản hơn nhiều khi các ngân hàng đã ra mắt tiện ích tự động chuyển khoản một khoản tiền lương hàng tháng của bạn vào tài khoản tiết kiệm. Dù mỗi tháng số tiền bạn để dành dược bao nhiêu thì bạn cũng nên để dành vì tích tiểu thành đại mà.

4. Ngừng hút thuộc

Tất nhiên những ai nghiện thuốc đều hiểu rằng việc cai thuốc không hề dễ dàng chút nào nhưng bạn có bao giờ tính toán số tiền mà bạn phải trả mỗi tháng cho thói quen xấu này? Nhất là khi thuốc lá, rượu bia luôn là mặt hàng bị đánh thuế cao tại Việt Nam thì việc kiên trì giữ thói quen này sẽ ngày càng khiến bạn tốn một khoản tiền không nhỏ hàng tháng. Bỏ thuốc lá đi, không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn cho ví tiền của bạn nữa.