Nguy cơ vỡ nợ khi vay mua nhà trả góp

2015-07-05 20:55

Vay mua nhà trả góp đang là xu hướng mới nổi hiện nay đối với phần lớn người tiêu dùng khi thị trường bất động sản cũng như các lĩnh vực khác đang trong giai đoạn khủng khoảng. Những người đi mua nhà với hình thức trả góp nên lưu ý một vấn đề chính đó việc vay vốn ngân hàng để mua nhà cũng chính là bản thân người đi vay vừa mang trong mình một món nợ cộng với những rủi ro không thể báo trước và điều tồi tệ nhất có thể là nguy cơ vỡ nợ.

Lãi suất vay mua nhà trả góp luôn là một ẩn số lớn đối với người vay.

Trên các sàn giao dịch bất động sản hay các công ty môi giới vay mua nhà trả góp, người mua luôn được thấy những lời lẽ ngọt ngào đến từ các biển quảng cáo cũng như các tờ rơi. Tại các ngân hàng cũng không khác là mấy khi các ưu đãi về lãi suất luôn được các nhân viên đưa ra để hấp dẫn người mua.

Vay mua nhà trả góp: chỉ rẻ tạm thời

Trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Long có thể lý giải cho thông tin này. Khi xem được thông tin về một căn hộ chung cư với mức giá 1,4 tỷ ở Tân Phú, anh Long cảm thấy rất háo hức khi biết được chủ đầu tư áp dụng hình thức vay mua nhà trả góp với mức hỗ trợ vay đến 70% giá trị căn hộ trong gần 20 năm. Theo đó, anh đến các ngân hàng để bàn về việc vay vốn để sở hữu căn hộ.

Khi đến ngân hàng, các nhân viên chào mời anh Long với nhiều chương trình vay:

Gói 1: Lãi suất 0%/năm cố định trong một tháng đầu, 12%/năm trong 11 tháng tiếp theo và từ năm thứ hai trở đi bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng + 4%/năm.

Gói 2: 8%/năm cố định trong sáu tháng đầu, 12%/năm trong sáu tháng tiếp theo và từ năm thứ hai trở đi bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng + 5%.

Gói 3: Lãi suất 9%/năm cố định trong một năm đầu, sau đó từ năm thứ hai trở đi bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng + 4%/năm.

Vay mua nhà trả góp: được vay nhưng nhiều nỗi lo

Những cặp vợ chồng dân văn phòng hiện nay đang xem hình thức vay mua nhà trả góp là một phương án tối ưu nhất với mong muốn có được một chỗ ở tốt cho mình và gia đình sau này. Tuy nhiên, một vài trường hợp, với thu nhập không ổn định hoặc vì lý do nào khác. Khi đang trong thời gian thanh toán nợ, các cặp vợ chồng này luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu.

Trường hợp của chị Kiều Trinh – một nhân viên văn phòng ở TPHCM cũng không ngoại lệ. Vì lý do không vay mượn được người thân, chị Trinh mới tìm đến ngân hàng để vay tiền mua nhà. Với khoản vay 620 triệu, cộng với tiền tiết kiệm 300 triệu đồng để mua căn hộ 64m2.

Theo chị Trinh, đây là phương án phù hợp nhất với những người có thu nhập khá nhưng lại không có đủ một lúc để thanh toán toàn bộ, do được trả góp trong 15 năm, lãi suất thả nổi theo thị trường. Từ tháng 12/2013, chị bắt đầu trả ngân hàng mỗi tháng khoảng 10-11 triệu đồng, trong đó trả bớt gốc là 4 triệu đồng.

Khi làm hợp đồng vay, chị mở một tài khoản ngay tại ngân hàng cấp vốn, và hằng tháng chị nạp vào đó khoản tiền theo quy định, đúng ngày ngân hàng sẽ tự động trích tài khoản để thu nợ. “Tháng nào cũng nơm nớp lo chuẩn bị một khoản tiền 'chết' như vậy, lo lắm. Cuộc sống ở Sài Gòn đâu phải lúc nào cũng răm rắp theo ý mình, đâm ra cũng có tháng tái mặt vì tới hẹn mà chưa đủ tiền. Vì vậy, chúng tôi rất sợ nếu lãi suất nhích lên”, chị Trinh cho biết và thừa nhận 15 năm tới sẽ là 15 năm căng thẳng từng tháng ngày vì gánh nặng nợ đó.