Lãi suất về 0% không ảnh hưởng tới nguồn cung ngoại tệ trên thị trường

2016-01-11 07:44

Giai đoạn cuối năm, nguồn cung ngoại tệ không phải chịu quá nhiều áp lực từ nhu cầu. Chính vì thế, việc Ngân hàng Nhà nước không những không tăng mà còn hạ lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ và thời gian tới sẽ định hướng đến việc trả phí khi gửi tiết kiệm bằng Đô la Mỹ có xóa bỏ được tình trạng găm giữ ngoại tệ hay không?

Tiền gửi USD sẽ được thu phí

 

Trước mắt, người dân vẫn có quyền rút ngoại tệ, nhưng Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích việc này. Chẳng hạn đối với vàng, trước đây gửi vàng là hình thức tiết kiệm lãi suất cao, nhưng ngày nay lại phải trả phí. Do đó, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, sẽ từng bước tiến tới việc gửi ngoại tệ sẽ phải trả phí. Điều này cũng nhận được sự đồng tình từ các chuyên gia tài chính, tiền tệ.

 

Một thành viên trong Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, việc hướng tới thu phí khi gửi tiết kiệm bằng USD là phù hợp với lộ trình chống tình trạng đô la hóa mà Việt Nam đang từng bước đẩy mạnh.

 

Theo thành viên trên, mục tiêu của việc chống tình trạng đô la hóa là bắt buộc mọi giao dịch thanh toán trên lãnh thổ Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiền đồng. Vì vậy, các loại hàng hóa cũng đều được niêm yết bằng VND… nên không thể trả lãi suất khi gửi tiết kiệm USD.

 

"Với chính sách giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ về 0%/năm và hướng tới việc thu phí, nhiều khả năng khách hàng nhận kiều hối sẽ chuyển đổi sang VND nhiều hơn để gửi tiết kiệm lãi suất cao" - ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. HCM.

 

Việc tiến tới thu phí đối với tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ được cho là giải pháp để hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ. Bởi trước biến động của tỷ giá thời gian qua và kỳ vọng trong thời gian tới đây, không ít người vẫn muốn nắm giữ đồng bạc xanh.

 

Giữ tiền Việt vẫn có lợi

 

Trong bối cảnh lãi suất ngoại tệ còn 0%/năm, giá vàng giảm và chứng khoán chưa thực sự khởi sắc, gửi tiết kiệm tiền đồng được cho là có lợi. Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT VGB cho rằng, hiện nay, gửi tiết kiệm VND vẫn là lựa chọn đúng. Bên cạnh đó, khách hàng vẫn có thể xem xét mua một ít vàng khi giá kim loại quý này đang thấp.

 

Tuy nhiên, trả lời ĐTCK, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. HCM cho biết, trong những năm qua, nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam được nhận và bán lại cho ngân hàng chỉ chiếm 30-31%. Phần còn lại được khách hàng sử dụng cho việc gửi tiết kiệm, sản xuất - kinh doanh và một phần nhỏ chuyển đổi sang VND để tiêu dùng. Vì vậy, theo ông Minh, với chính sách giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ về 0%/năm và hướng tới việc thu phí, nhiều khả năng khách hàng nhận kiều hối sẽ chuyển đổi sang VND nhiều hơn để gui tiet kiem lai suat cao.

 

Như vậy, việc hạ lãi suất gửi ngoại tệ và tiến tới thu phí sẽ không ảnh hưởng tới nguồn kiều hối cũng như cung ngoại tệ trên thị trường. Bởi ngoài kiều hối, dòng vốn FDI, FII vào Việt Nam vẫn khá dồi dào. Trong khi, cầu về ngoại tệ có nhưng không phải DN nào cũng được vay vốn bằng ngoại tệ. Nhận định về cung - cầu ngoại tệ trên thị trường những tháng cuối năm, ông Minh cho hay, không có áp lực từ cầu lên cung. Cầu ngoại tệ thanh toán vẫn được đáp ứng đủ.