Giá Vàng Tăng Cao Do Bất Ổn Chính Trị Trung Đông

2016-08-01 18:04

Do những biến động trong tình hình chính trị giữa Saudi Arabia và Iran nên trong những phiên giao dịch đầu năm, tỷ giá vàng thế giới đã tăng gần 1,3%. Không nằm ngoại lệ, giá vàng miếng trong nước sáng nay lên mức cao nhất trong 1 tuần qua, trong khi tỷ giá USD tự do giảm 30-35 đồng/USD.

Trong những ngày đầu năm 2016, tỷ giá vàng trong nước đã tăng trở lại sau khi bị rớt xuống tới mức thấp nhất trong 5 năm qua tính đến thời điểm cuối năm 2015. 

Mặc dù nhận được lực hỗ trợ từ giá vàng quốc tế, nhưng giá vàng trong nước vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng biến động chậm hơn giá vàng “quốc tế giống như năm ngoái.

Tại thị trường New York,  chốt phiên giao dịch vào ngày 4/1, giá vàng giao ngay tăng 13,4 USD/oz, tăng gần tương đương 1,3%.

Tại thị trường châu Á, đà tăng cũng được duy trì, so với phiên Mỹ ty gia vang giao ngay tăng 1,5 USD/oz, khoảng 1.076,9 USD/oz.

Do thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm và bất ổn gia tăng ở khu vực Trung Đông nên đẩy nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới đã tăng cao.
Tại Trung Quốc, chứng khoán đã sụt 7% và phải tạm ngừng giao dịch giữa chừng. Bao phủ khắp các thị trường chứng khoán từ Á sang Âu và Mỹ là một sắc đỏ ảm đạm . 

Theo một số chuyên gia phân tích, sự tăng giá của vàng do nhu cầu mua vàng nhằm tránh những rủi ro trong tương lai có thể sẽ không kéo dài, giới đầu tư sẽ sớm quay sự chú ý trở lại với chính sách tiền tệ Mỹ. 

Việc FED tiến tới tăng lãi suất trong năm 2015 đã khiến giá vàng thế giới mất 10% và giá vàng trong nước hôm nay giảm 2,5 triệu đồng/lượng.

Giá USD giữ xu thế ổn định tại các ngân hàng thương mại, ở mức 22.470 đồng (mua vào) và 22.540 đồng (bán ra)