Gửi Tiền Ngân Hàng: Làm Sao Để Có Lãi Suất Tiết Kiệm Cao Nhất ?

2015-07-19 23:43

Khi gui tien ngan hang để tiết kiệm, đa số mọi người chỉ quan tâm nên lựa chọn ngân hàng nào để có thể được hưởng lãi suất cao nhất nhưng đó có thực sự là lựa chọn thông minh tối ưu hay không ? Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên nhưng cách bạn gửi tiết kiệm cũng quyết định bạn thu về được bao nhiêu tiền lãi. 

Thời hạn gửi tiền ngân hàng

Thời hạn goi tien ngan hang phổ biến là gửi ngắn hạn và gửi dài hạn, vậy nên gửi theo thời hạn nào để hưởng lãi suất cao nhất ?

Trước hết, hiện nay các ngân hàng cung cấp cho bạn rất nhiều kỳ hạn: từ 1 đến 12 tháng với kỳ ngắn, trên 12 tháng với kỳ dài, thậm chí có sản phẩm tiền gửi chỉ từ 1 đến 3 tuần.

Căn cứ vào tình hình thu nhập thực tế của bản thân mà bạn sẽ quyết định nên chọn kỳ hạn nào là phù hợp. Ví dụ như kế hoạch tài chính của bạn chưa ổn định thì chỉ nên gửi ngắn hạn. Vì nếu chưa tới thời gian đáo hạn mà bạn lại cần tiến gấp thì tien gui ngan hang của bạn sẽ phải hưởng lãi suất không kỳ hạn rất thấp thậm chí không có lãi.

Trái với ví dụ trên, nếu bạn đã tổ chức kế hoạch tài chính ổn định, có thể chia ra 2 khoản tiền cố định là tiền chi tiêu hàng tháng và tiền gửi ngân hàng thì bạn nên lựa chọn gửi tiền theo kỳ hạn dài để có mức lãi suất tốt. Điều cần lưu ý khi gửi tiền theo kỳ hạn dài là khi đến hạn, bạn phải đến ngân hàng để hoàn tất thủ tục tất toán. Nếu muốn gửi tiếp thì bạn có thể làm thủ tục đáo hạn. Điều này quan trọng vì nó giúp bạn kiểm soát số tiền gốc và lãi sau mỗi kỳ hạn gửi và bạn có thể thương lượng với ngân hàng để có mức lãi suất cao hơn.

Ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền theo kỳ hạn dài vì mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện nay đang ổn định theo xu hướng giảm cũng như sự hình thành đườg cong lãi suất khiến thời gian gửi càng lâu thì lãi càng cao. Chưa kể, giữa kỳ gửi ngắn hạn và kỳ gửi dài hạn có sự chênh lệch khá lớn. Ngân hàng cũng khuyến khích việc gửi kỳ hạn dài bằng cách tự động gia hạn sổ cho khách hàng gửi kỳ hạn ngắn nhưng không đến làm thủ tục tất toán khi đáo hạn. Lãi sẽ được ngân hàng nhập vào vốn gốc với lãi suất tại thời điểm ban hành. Điều này lại là một ưu điểm của gửi dài hạn khi lãi suất gửi có xu thế ngày càng giảm.

 
 
 

Với khách hàng gửi tiền ngân hàng kỳ hạn ngắn, nếu đến ngày đáo hạn mà chưa làm thủ tục tất toán, ngân hàng sẽ tự động nhập lãi vào vốn gốc và gia hạn tiếp sổ theo kỳ hạn đã đăng ký với lãi suất tại thời điểm ban hành. Bởi thế, khi xu hướng lãi suất ngày càng giảm thì gửi dài hạn sẽ có lợi hơn.

Kết luận

Một trong những lời khuyên thường thấy của các chuyên gia trong việc quản lý tài chính cá nhân: “đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Người gửi có thể cân nhắc gửi tiết kiệm ít nhất ở 2 sổ với kỳ hạn khác nhau tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính. Điều này là để đề phòng những trường hợp cần rút tiền trước thời hạn và bị tính lãi suất không kỳ hạn.