Dịch vụ vay vốn ngân hàng

2015-12-07 11:12

Những điều cần biết khi muốn sử dụng dịch vụ vay vốn ngân hàng

Dịch vụ vay vốn ngân hàng giờ đây đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều so với thời gian trước. Nhiều người thường chọn vay vốn ngân hàng là giải pháp ưu tiên khi thiếu tiền. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng cũng nên lưu ý một số điều sau trước khi quyết định vay.

 

Xem xét kỹ mục đích vay

 

Thấy bạn bè cùng trang lứa đều có ôtô trong khi lại liên tục được các nhân viên ngân hàng gọi điện tiếp thị dịch vụ vay vốn ngân hàng mua xe lãi ưu đãi chỉ 7-8% mỗi năm (hỗ trợ 0% cho 3 tháng đầu), thế là chị Xuân ở Thành phố Hồ Chí Minh hối chồng đi vay tiền để có xe mới cho bằng được.

 

Chị cho biết, ông xã đồng ý sắm chiếc xe 700 triệu đồng, trong đó đã có khoảng 200 triệu đồng tiền mặt và vay ngân hàng số tiền còn lại. Thời gian đầu khi mua xe, 2 vợ chồng chị rất phấn khích. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tháng, xe lại bị xếp xó vì chồng chị bận đi công tác, chị thì bận buôn bán.

 

Gia đình chị sử dụng xe không nhiều. Giờ đây còn phải trả nợ dịch vụ vay vốn ngân hàng. Hàng tháng chị phải chi nhiều tiền cho vấn đề này nên giờ chị thấy tiếc khi lúc trước không chịu cân nhắc kỹ khi mua xe.

 

Một chuyên gia tài chính cho rằng, hiện nay nhiều ngân hàng tung ra các chương trình quảng bá rầm rộ về các sản phẩm cho vay tiêu dùng ưu đãi đã kích thích rất nhiều khách hàng. Việc vay tiền để làm những điều mình muốn là chính đáng và không ai cấm đoán. Tuy nhiên, mọi người hãy cân nhắc và tính toán thật kỹ trước khi vay. "Chỉ khi thật cần thiết mới nhờ đến nguồn vốn vay của ngân hàng để tránh phải trả nợ và khoản tiền lãi không nhỏ hàng tháng mà ai cũng không mong muốn", ông khuyến nghị.

 

Tham khảo trước lãi suất

 

Hiện nay Việt Nam có gần 40 ngân hàng cổ phần và hàng chục chi nhánh, ngân hàng nước ngoài nên để thu hút người vay, nhiều ngân hàng liên tục cạnh tranh bằng các chương trình lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, khi bạn có ý định vay ngân hàng thì cần tìm hiểu kỹ xem ngân hàng nào có chính sách lãi suất tốt nhất.

 

Muốn vậy, khách hàng cần ngồi tính toán kỹ khoản lãi suất thực phải trả nếu áp theo dư nợ giảm dần và  tính theo dư nợ ban đầu. Ngoài ra, nên xem kỹ thời gian ưu đãi lãi suất của mỗi ngân hàng là bao lâu, đối tượng khách hàng tham gia như thế nào để xác định có phù hợp với mình hay không.

 

Hiện nay, phần lớn khách vay ngân hàng thường chỉ quan tâm đến số tiền được vay và số tiền phải trả góp hàng kỳ tính theo lãi suất hiện tại mà quên rằng ngân hàng sẽ thay đổi lãi suất theo định kỳ. Vì vậy, khi vay bạn cần hỏi rõ cách thức tính hoặc cách cập nhật lãi suất sau mỗi kỳ điều chỉnh của ngân hàng... rồi hãy quyết định vay hay không.

Nguồn: Techcombank