Dân “Trữ Vàng”, Ngân Hàng Có Nên Tham Gia Huy Động?

2016-05-23 16:58

Số hot line Techcombank: Đề cập đến việc người dân Việt Nam có thói quen cất giữ vàng như cách tiết kiệm riêng dành cho bản thân và gia đình, nhiều chuyên gia kinh tế tự hỏi tại sao dân không chịu bỏ vàng ra để xây dựng đất nước này? Chính phủ và Nhà nước đang có một số động thái liên quan tới vấn đề này. Chúng ta có nên khuyến khích dân đem vàng ra sàn giao dịch để hỗ trợ cho tiền tệ hiện nay?

Tình hình chung

Số hot line Techcombank: Từ xưa tới nay, người dân Việt có thói quen ngàn năm từ thế hệ này qua thế hệ khác đó là trữ vàng. Có gia đình được thừa hưởng từ các thế hệ trước, ông cha để lại, có gia đình tự làm ăn dành dụm mua vàng tích trữ cho con cháu sau này. Tính trên hàng chục triệu đầu người Việt Nam thì có lẽ hơn 500 tấn vàng đang được tích trữ dưới mọi hình thức nhưng Nhà nước không khuyến khích giao dịch vàng bất hợp pháp hoặc mua bán vàng với giá cao sẽ làm cho tiền mất giá, lạm phát tăng nhanh hơn.

Tại sao dân không “giao” vàng?

Số hot line Techcombank: Dẫn vẫn chưa tin nổi Chính phủ và Nhà nước thì không có cách nào để họ tự nguyện giao dịch vàng chính thống được. Lý do là vì đâu? Bởi vì còn quá nhiều quan ngại trong tình hình phát triển kinh tế khi mà lạm phát vẫn tăng đều từng năm, kinh tế bất ổn, tiền đồng Việt Nam lại mất giá trầm trọng và tất các các lĩnh vực kinh doanh nào khả quan mà không nhìn thấy rủi ro lớn hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Người dân thà tự bỏ tiền ra làm ăn và phát triển tự thân chứ không dại đổ vốn vào những thứ mình không chắc sẽ nắm trong tay hoặc thu hồi vốn được.