Dễ dàng khi vay vốn kinh doanh nhỏ

2016-08-15 17:56

Trong thời gian vừa qua, xu hướng cho vay vốn kinh doanh nhỏ tăng mạnh đã được ghi nhận tại nhiều ngân hàng. So với khoản cho vay doanh nghiệp, khoản vay nhỏ này phát triển ổn định và có tiềm năng hơn hẳn.

 

Ghi nhận về vay vốn kinh doanh nhỏ tại các ngân hàng

Tại một ngânhàng, cho vay vốn kinh doanh nhỏ đóng góp lớn cho việc phát triển tín dụng. Phó chủ tịch HỘi đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của ngân hàng cho biết tín dụng cá nhân đã tăng so với các giai đoạn trước, đóng góp đến 45% tổng dư nợ của cả ngân hàng. Tín dụng tăng 13% tại ngân hàng này sau 9 tháng và còn dự kiến sẽ tăng 18% trong cả năm.

Một ngân hàng lớn có lợi thế về cho vay doanh nghiệp lớn và khối SME cho biết dư nợ của khối hộ kinh doanh, khách hàng cá nhân đã giảm nhẹ so với đầu năm. Dù vậy, nhóm khách hàng vay von kinh doanh nho này vẫn chiếm hơn 23% tổng dư nợ của cả ngân hàng, chỉ đứng sau nhóm công ty cổ phần.

Nguyên nhân khiến cho khoản vay vốn kinh doanh nhỏ dễ thở hơn là do sự đóng băng của khối doanh nghiệp đã diễn ra quá lâu. Một Tổng giám đốc của một ngân hàng cổ phần có thế mạnh về bán buôn và cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết nhờ nhóm cho vay vốn kinh doanh nhỏ tăng mạnh mà tín dụng được bù đắp lớn.

Do đòn bẩy tài chính quá lớn mà hầu hết các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là nợ xấu cao khiến họ khó được duyệt các hồ sơ xin vay tín dụng. Trong số hồ sơ xin vay vốn kinh doanh nhỏ, không ít người trước đây làm doanh nghiệp mà phải ngừng hoạt động nên phải chuyển qua kinh doanh nhỏ lẽ để dễ sống.

Phát triển ngược hướng với các doanh nghiệp, do hàng tồn kho nhiều dẫn đến cầu tín dụng thấp, khiến cho mọi người không dám mở rộng sản xuất và nhu cầu vay vốn kinh doanh nhỏ ngày một cao. Nhiều chuyên gia cho rằng tình hình kinh tế khó khăn kéo dài khiến nhiều người sau khi sinh con không thể quay lại làm việc như trước. Nhiều doanh nghiệp liên tục phá sản, đóng cửa khiến cho các ông chủ muốn thu hẹp chuyện làm ăn. Những lựa chọn như tự mở cửa hàng, buôn bán tại nhà, bán online tuy là lựa chọn ngắn hạn nhưng lại sáng suốt trong lúc này.