Để Không “Tiền Mất Tật Mang” Cùng Thẻ Tín Dụng

2015-08-10 06:45

Thẻ tín dụng hiện nay đã trở thành một phương thức tiêu dùng và thanh toán phổ biến của số đông người. Tuy vậy, nhiều chủ thẻ vẫn gặp những tình huống dở khóc dở cười, mất tiền mất của vì thiếu sự lưu ý khi sử dụng. Bài viết này sẽ liệt kê những thói quen xấu khi sử dụng thẻ tín dụng và những lưu ý tương ứng để bạn không mắc phải những sai lầm như thế.

1. Không quản lý thẻ cẩn thận

Với thẻ ATM, mỗi lần rút tiền bạn phải nhập mã PIN nhưng khi sử dụng các loại thẻ tín dụng ví dụ như thẻ visa credit để thanh toán hóa đơn tại quầy thì bạn không cần nhập mật khẩu. Người dùng thẻ dù có phải chủ thẻ hay không chỉ cần có thông tin ở mặt trước và mặt sau của thẻ là có thể thanh toán trực tuyến. Đó là lý do vì sao việc để thẻ lung tung hay không bảo mật thông tin thẻ có thể mang lại cho bạn những mối hiểm họa khôn lường.

Bất chấp mối hiểm họa trên, nhiều người Việt Nam sử dụng thẻ tín dụng vẫn vô tư cho mượn thẻ hoặc chụp ảnh thẻ mà không làm mờ chữ số. Sự lơ là làm nên 70% nguyên nhân thông tin cá nhân bị đánh cắp.

2. Quên rằng tiền trong thẻ tín dụng là tiền đi vay

Các loại thẻ tín dụng như visa credit card làm bạn có cảm giác rằng bạn đang tiêu tiền do mình làm ra nhưng thật ra là ngược lại. Khi sử dụng thẻ để thanh toán, bạn đang vay tiền của ngân hàng để mua món đồ đó. Và có vay thì có trả. Việc quên mất bản chất thật sự của thẻ tín dụng khiến nhiều người mua sắm vô tội vạ và cuối cùng việc cân bằng khả năng tài chính vượt quá tầm kiểm soát.

Tuy bạn có 45 ngày để hoàn lại số tiền mà bạn đã tiêu nhưng thực tế đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người chỉ trả được số dư khi tới ngày. Lãi suất mà các ngân hàng đưa ra sau 45 ngày khá cao: 20-30% nên khi tiêu dùng, bạn nên chắc rằng bạn có thể trả lại số tiền đó trong tháng nếu bạn không muốn trở thành kẻ nợ nần.

3. Mở nhiều thẻ tín dụng

Các ngân hàng thường có các chương trình phát hành thẻ miễn phí nên việc một người sở hữu nhiều thẻ tín dụng cùng một lúc mà không lưu ý rằng điều đó có ảnh hưởng lớn đến thói quen tiêu dùng của bạn. Việc sở hữu nhiều thẻ tín dụng sẽ hạ thấp việc xếp hạng tín dụng mà các ngân hàng dành cho bạn. Bạn chỉ nên sở hữu 1 đến 2 thẻ là đủ.