Chọn thẻ thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ thanh toán quốc tế

2015-12-14 14:51

Thẻ ghi nợ nội địa và thẻ thanh toán quốc tế hiện nay có nhiều chức năng cũng như những chương trình ưu đãi tương đối giống nhau tại các ngân hàng. Mặc dù vậy. Bạn nên cân nhắc kỹ khi quyết định mở loại thẻ nào cho phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Các ngân hàng đang phát hành nhiều loại thẻ khác nhau như thẻ ghi nợ, thanh toán trong nước hay thẻ ghi nợ thanh toán đối với trường hợp các nước không phải Việt Nam. Bên cạnh đó, thẻ ATM có thể hiểu là bao hàm các thẻ này bởi vì chúng được sử dụng thông qua máy ATM. Tuy nhiên, nước ta đa số khách hàng thường sử dụng the ghi no noi dia phục vụ mục đích rút tiền mặt nên loại thẻ này bất đắc dĩ được gọi là thẻ ATM.

 

Hiện tại các ngân hàng tại Việt Nam phát hành đồng thời 2 loại thẻ và 2 loại này sẽ được kết nối với tài khoản của khách hàng tại ngân hàng mở thẻ. Loại thứ nhất là thẻ ATM hay thẻ ghi nợ nội địa. Loại thứ hai là thẻ thanh toán quốc tế như Visa, master, JCB,....

 

Mọi giao dịch qua thẻ ATM hay thẻ thanh toán quốc tế như rút tiền mặt và một số tính năng khác tại máy ATM, giao dịch thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ, thanh toán online đều được ngân hàng trừ vào tài khoản cá nhân của chủ thẻ. Ngoài ra, cả hai loại thẻ này đều được hưởng mức lãi suất tiền gửi thanh toán như nhau cho số dư có trong tài khoản đó.

 

Ngoài những điểm giống nhau kể trên, hai loại thẻ ATM và thanh toán quốc tế cũng có những điểm khác biệt về phạm vi sử dụng mà bạn cần lưu ý. Cụ thể:


Thẻ ATM đúng như tên gọi là thẻ ghi nợ nội địa thì chỉ sử dụng được trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Chủ thẻ ATM chỉ giao dịch được tại các máy ATM, thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ (POS) của các ngân hàng nằm trong liên minh thẻ tại Việt Nam (như Smartlink, Banknet và VNBC). Các ngân hàng và đơn vị trong nước cũng có những ưu đãi giảm giá khi thanh toán bằng thẻ ATM. Chủ thẻ cũng có thể thanh toán online mua sắm hàng hóa, thanh toán hóa đơn hàng tháng như tiền điện nước, điện thoại, truyền hình cáp hay mua vé máy bay, mua vé xem phim... Tuy nhiên chỉ tại các website trong nước có chấp nhận thẻ ATM và cũng tùy vào liên kết của đơn vị với ngân hàng (ví dụ www.vietnamairlines.com.vn