Cho vay tài chính: Vợ vay chồng trả

2015-09-29 06:25

Anh Nguyễn Hoàng Long ở Quận 7 Thành phố Hồ Chí Minh là trụ cột của gia đình, phần lớn thu nhập trong nhà đều do anh làm ra. Vợ anh ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái. Cuộc sống của gia đình sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như chị vợ ở nhà không mắc nợ công ty cho vay tài chính đến hơn 200 triệu đồng. khi biết chuyện, anh Long hết sức bất ngờ về khoản nợ cũng như lãi suất trên trời mà vợ đang mắc phải.

Cụ thể, vợ anh Long đã vay công ty tài chính 4 khoản, mỗi khoản có trị giá khác nhau lần lượt 9 triệu, 45 triệu, 65 triệu và 101 triệu với lãi suất cao ngất ngưởng. Do chị vợ ở nhà, không ra ngoài tiếp xúc nhiều nên đã bị các thành phần lừa đảo để vay tiền. Đến khi vỡ lẽ thì anh Long hoàn toàn giật mình trước khoản nợ phải trả trong thời gian sắp tới.

Anh Long có thắc mắc về việc cho vay tài chính của các công ty. Việc này bây giờ được thực hiện rất đơn giản, thủ tục dễ dàng và người như vợ anh vẫn có thể vay được. Ngoài việc nội trợ, ở nhà, chị vợ còn quản lý dãy phòng trọ của gia đình. Tuy nhiên, với khoản nợ này thì khó có thể bù được. Anh Long nói chuyện trong vẻ mặt buồn rầu.

Hiện nay, việc vay vốn như trường hợp của vợ anh Long diễn ra rất phổ biến. Các ngân hàng, công ty cho vay tai chinh vì chạy chỉ tiêu nên rút gọn quy trình và yêu cầu hồ sơ đi vay. Chính vì vậy, những người có thu nhập thấp hay thậm chí không có thu nhập như vợ anh Long đều được cho vay.

Một chuyên gia về lĩnh vực tài chính cho biết, hiện nay, các công ty cho vay tai chinh có quy định dễ hơn các ngân hàng thương mãi rấ nhều. Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, việc các công ty này hoạt động sẽ giúp giảm các rủi ro từ tính dụng đen.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về nợ xấu của loại hình tổ chức tín dụng này. Một chuyên gia tài chính nói: "Dù mỗi khoản vay nhỏ và phần lớn được bù đắp bởi lãi suất cao nhưng nợ xấu của nhóm này vẫn là một dấu hỏi lớn". Tuy nhiên, đến nay, cơ quan quản lý chưa một lần công bố và đề cập chính thức những số liệu này.