Cẩn Thận Kẻo Mắc Bẫy Mua Ôtô Trả Góp

2016-07-04 17:54

Số tiền cho vay trả góp lên đến 80% giá trị chiếc xe cùng lãi suất ưu đãi cực hấp dẫn mà ngân hàng chào mời sẽ làm cho những ai đang mong muốn mua xe rất dễ lóa mắt. Vậy thực tế có đúng như vậy không hay chỉ là một chiêu nhằm dụ dỗ khách hàng ?

Anh N.Q.T – HCM cho biết, anh muốn mua một chiếc Ford với giá khoảng 900tr VND, vay trả góp 50% giá trị của chiếc xe, thời hạn 48 tháng, tiền gốc mỗi tháng phải trả là 8,33tr VND. Được nhân viên một ngân hàng tư vấn, anh có thể lựa chọn1 trong 2 trường hợp để thanh toán trả góp.

- TH 1: trong 6 tháng đầu anh sẽ chịu lãi suất 4,5%/năm và 11,5% cho những tháng còn lại. (Lãi tính theo dư nợ giảm dần)

- TH 2: trong 12 tháng đầu anh sẽ chịu lãi suất 8%/năm và 11,5% cho những tháng tiếp theo. (Lãi tính theo dư nợ giảm dần)

Theo như tư vấn viên, trường hợp 1 là một chương trình ưu đãi với lãi suất thấp hơn dành cho khách hàng. Thế nhưng, nếu tính toán lại tổng số tiền phải trả sau 48 tháng thì 2 trường hợp chỉ chênh lệch nhau chưa đến 1 triệu đồng!. Như vậy có thể thấy rằng đây chỉ là hình thức đánh lạc hướng mà tư vấn viên đưa ra khiến khách hàng lầm tưởng mình được ưu đãi nhưng thực chất số tiền bỏ ra như nhau.

Ngoài ra khách hàng cũng cần chú ý đến lãi suất cho vay tien gop vì các lãi suất mà ngân hàng đưa ra chỉ là lãi suất danh nghĩa, còn lãi suất thực tế không phải như vậy. Bởi lãi suất cung cấp cho khách hàng là lãi suất tính theo năm, trong khi thời gian thanh toán lại là cuối mỗi tháng, dẫn đến sự chênh lệch về lãi suất thực tế phải trả và lãi suất danh nghĩa công bố. Nếu như áp dụng vào món vay của anh T thì con số chênh lệch này rơi vào khoảng từ 0,4 đến 0,8%/năm. Đối với một khoản vay lớn thì con số đó không hề nhỏ.Ngoài việc phải trả tiền trả góp hàng tháng, người mua ô tô phải  trả thêm rất nhiều chi phí khác như gửi xe hàng tháng, xăng xe, bảo hiểm, bảo trì… Tính ra hàng tháng số tiền bỏ ra để vận hành chiếc xe ngót nghét  lên đến gần 20tr VND.  Như vậy mua ôtô trả góp có nên hay không khi luôn luôn phải chịu thiệt thòi do lãi suất thường được ưu đãi ở thời gian đầu và thả nổi không biên độ sau đó.

Tất cả những phân tích ở trên nhằm giúp cho khách hàng khi tham gia trả góp là hãy cực kỳ thận trọng và suy nghĩ thật tỉnh táo, nên đọc kĩ các điều khoản hợp đồng trước khi ký kết, không ký hợp đồng khi chưa rõ bất cứ điều khoản nào, tránh tình trạng té ngửa khi biết mình bị hớ. Chỉ nên vay trả góp khi nguồn thu nhập tài chính ổn định và đủ lớn.