Cần Cẩn Trọng Khi Mua Trả Góp Ô Tô

2016-05-09 14:36

Không có nhiều tiền nhưng muốn sở hữu một chiếc ô tô thì làm thế nào, rất đơn giản, chỉ cần vay tien gop là có thể tậu ngay một chiếc ôtô. Nói theo cách khác, chính là hình thức mua ô tô trả góp, chỉ cần phải trả trước 30%, hoặc tối thiếu là 10% giá trị của xe, phần còn lại bạn sẽ vay ngân hàng để trả trước và phải thanh toán khoản vay đó trong một thời gian nhất định. Nhưng vì là một hình thức đi vay nên bạn cũng nên lưu ý một số điều để tránh rủi ro về sau.

Lãi suất

Một khi đã xác định vay tiền trả góp thì chắc chắn số tiền phải trả sẽ nhiều hơn số tiền ban đầu do phát sinh thêm lãi suất. Đa số các ngân hàng sẽ cung cấp 2 gói tùy chọn lãi suất:

-        Lãi cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu. Với hình thức này thì lãi suất sẽ không bị ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng nhưng ngược lại người vay sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên.

-        Lãi suất cố định ban đầu, khoảng 3 tháng sau sẽ điều chỉnh một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Với hình thức này mức lãi suất sẽ cao hơn khá nhiều so với hình thức đầu tiên nhưng bù lại người mua xe sẽ chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế.

Chi phí và thủ tục

Mua xe thường có 2 phần giấy tờ chính: Nhóm giấy tờ nhân thân và nhóm giấy tờ chứng minh tài chính.

Về khoản chi phí, để thực sự được sở hữu chiếc xe người mua phải chi trả rất nhiều khoản chi phí khác nhau. Ngoài ra trong thời gian sử dụng, người mua xe phải chịu thêm một số chi phí như: phí bảo trì đường bộ, phí bảo dưỡng…. Với những chi phí kể trên, người mua xe phải nắm trước để có thể đảm bảo có đủ điều kiện tài chính chi trả nợ và lãi suất.

Bên cạnh đó, việc bảo hiểm cũng rất quan trọng. Tốt nhất người mua nên sử dụng gói bảo hiểm do ngân hàng ủy thác giới thiệu, vì khi xảy ra những rủi ro tai nạn việc làm thủ tục đối với ngân hàng và bảo hiểm đều được ưu tiên giải quyết hơn.

Những vấn đề khác

Ngoài những vấn đề nêu trên, người mua ô tô trả góp còn gặp phải một số rắc rối như: lãi suất cao, số tiền phải trả ban đầu nhiều, thủ tục thẩm định kéo dài khiến thời gian nhận xe lâu, không được vay do không đủ điều kiện tài chính, chi phí mua bảo hiểm lớn… Bạn nên suy nghĩ thật kỹ lưỡng trước khi quyết định mua ô tô trả góp và một khi nhờ đến ngân hàng để xin cho vay tien gop thì nguồn thu nhập tài chính phải ổn định, cần tính toán số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp, tuyệt đối không ký hợp đồng khi chưa rõ bất cứ điều khoản nào.