Dòng tiền đổ về đâu khi tỷ giá do la giảm đến mức tối thiểu?

2015-11-16 11:02

Tỷ giá do la đã và đang trở thành một chủ đề tâm điểm vài tuần nay. Khi Chính Phủ siết chặt quản lý tỷ giá để đảm bảo giá trị đồng tiền nội tệ VNĐ thì đồng đô la cũng bị kéo lãi suất đến mức áp trần dễ dàng.

Tình hình chung

Nếu các bạn có theo dõi tình hình tài chính, ty gia usd dành cho lãi suất tiền gửi USd đã giảm từ 0,75%/năm còn lại 0,25%/năm. Một sự giảm đột ngột và mạnh nhất từ trước tới nay. Nhưng mức đó ấp dụng cho cá nhân người gửi tiền, đối với doanh nghiệp, tổ chức chỉ còn lại 0%/năm.

Phía doanh nghiệp nói gì?

Dòng tiền đang đổ xô về bất động sản, chứng khoáng…một cách gián tiếp. Ai sẽ có lợi nhất? Đó là doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn có thể chủ động nguồn vốn ngoại tệ của mình vào dịp cuối năm thì hầu hết các giao dịch thanh toán xuất nhập khẩu đều sử dụng ngoại tệ đồng đô la Mỹ.

Chủ trương của Nhà nước đã được công bố rộng rãi và rõ ràng. Nhà nước Việt Nam không muốn bị đô la hóa và giảm bớt tình trạng tích trữ, cất giữ ngoại tệ của người dân làm  ảnh hưởng và biến động thị trường tỷ giá khi mới tuần trước, tỷ giá VNĐ và giá đô đã tăng áp trần và giảm đột ngột liên tục rồi lại tăng liên tục. tình hình này rất khó kiểm soát và mang lại nhiều rủi ro. Nhà nước khuyến khích người dân sử dụng nội tệ VNĐ, tiết kiệm và tích trữ nội tệ thay vì xu thế yêu thích ngoại tệ như đồng USD. Mặc ù tâm lí người dân vẫn không quan tâm mấy đến tỷ giá lãi suất tiền gửi ngoại tệ như thế nào, họ đơn giản chỉ muốn lưu giữ để đầu tư hoặc làm quà tặng, kỉ niệm hoặc giúp đỡ bạn bè.

Bạn cần phải thận trọng nếu muốn dành dụm hay tiết kiệm cho bản thân và gia đình. Lựa chọn nọi tệ tiền VND có lẽ vẫn luôn là một giải pháp thông minh bên cạnh Vàng.